Nga và Ukraina: đấu tranh quần chúng chống lại cuộc xâm lược từ Putin

Categories:

Trong bản cập nhật vội vàng này, chúng tôi xin điểm lại một số nỗ lực phản kháng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, từ cả người dân Nga trong bối cảnh xã hội nước Nga hà khắc cũng như từ người dân Ukraina, những người đang phải hứng chịu toàn lực các cuộc công kích quân sự. Có rất nhiều điều để nói về chủ đề này mà thời lượng bài viết không cho phép. Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng các bài phân tích ngay sau đây, nhưng mục tiêu chính hiện tại là cung cấp thông tin nhanh chóng cho độc giả. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về bối cảnh tình hình này từ một góc nhìn phía Nga tại đây, và từ phía Ukraina tại đây.

Hôm nay, trên khắp cả nước, người dân Nga đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình công khai bất chấp rủi ro; một số hình ảnh trên Twitter:

Người vô trị Ukraina đã phát động biểu tình trước đại sứ quán và lãnh sự Nga trên toàn thế giới. Hiện nay, chúng tôi đã nhận được tin tức về các cuộc biểu tình ở Phần Lan, Nước Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Thụy Sĩ, và một số thành phố ở Đức như Flennsburg, Bonn, Berlin, DortmundDresden. Tại Israel/Palestine, biểu tình đã nổ ra ở HaifaTel Aviv. Tại Mỹ, có một số hoạt động thể hiện tình đoàn kết ở Seattle và những nơi khác. Nhiều cuộc biểu tình thu hút hàng trăm người tham gia.

Độc giả muốn ủng hộ người vô trị tại Ukraina có thể quyên góp tại đây hoặc tại đây. Một hệ thống tương trợ nhằm giúp đỡ người tị nạn từ Ukraina đang dần được thành hình. Độc giả có thể ủng hộ nhóm Anarchist Black Cross ở Moscow trong nỗ lực hỗ trợ những người biểu tình bị bắt và giam giữ ở Nga tại đây.

Ngày 24 tháng Hai, 2022, người vô trị dẫn đầu cuộc biểu tình đòi hòa bình cho Ukraine và tự do cho Nga, di chuyển dọc theo Đại lộ Tverskoy ở Moscow từ hướng Quảng trường Pushkinskaya đi Arbat. Khoảng 8 giờ tối, cuộc tuần hành bị giải tán ở tượng đài Timiryazev và cảnh sát đã bắt bớ người tham gia.


Phát ngôn từ Food Not Bombs Moscow

Bản dịch thô một phát ngôn từ Food Not Bombs Moscow, đăng trên kênh Telegram của họ vài giờ trước.

Chúng tôi sẽ không bao giờ về phe của quốc gia này hay đất nước đó. Ngọn cờ của chúng tôi màu đen, chúng tôi phản đối biên giới và đám thủ tướng ăn hại. Chúng tôi phản đối chiến tranh, phản đối việc tàn sát dân thường.

Cung điện, du thuyền, tù lao và tra tấn những người Nga bất đồng chính kiến là chưa đủ, băng đảng đế quốc của Putin muốn chiến tranh và muốn chiếm đóng thêm nhiều lãnh thổ mới. Thế là “vệ quốc quân” xâm lược Ukraina, thả bom vào các khu dân cư. Các khoản tiền khổng lồ đang được đầu tư vào đống vũ khí sát nhân trong khi người dân thì ngày một thêm kiệt quệ.

Có những người chẳng có đồ ăn lẫn nơi ở, không phải bởi vì tài nguyên khan hiếm, mà bởi chúng không được phân chia công bằng: kẻ thì cung điện lầu các, người thì không túp lều nương thân.

Để bám lấy và làm tăng thêm số lợi nhuận đang có trong tay, chính phủ tuyên bố chiến tranh. Ai là người phải tự tay nhặt lấy nội tạng, ai là người bị nổ mất tay mất chân, gia đình ai phải chôn con chôn cháu? Hiển nhiên không phải bè lũ thiểu số cầm quyển.

Chúng ta phải dồn toàn lực chống lại đế chế quân phiệt và cuộc chiến mà nó châm ngòi. Lan tỏa thông tin cho đồng đội, đấu tranh bằng mọi cách. Chỉ có một cuộc chiến tranh duy nhất: chiến tranh giai cấp. Đoàn kết chứ không phải bom đạn.


Phỏng vấn: Ủy ban kháng chiến, Kyiv

Chúng tôi phỏng vấn một người phát ngôn từ “The Committee of Resistance” (tạm dịch: Ủy ban Kháng chiến), một dự án vô trị phối hợp mới thành lập ở Ukraina. Họ sẽ trả lời các câu hỏi công khai về hoạt động của những người vô trị ở Ukraina tại đây. Chúng tôi ghi lại cuộc phỏng vấn khi đang trò chuyện.

“Ủy ban Kháng chiến” là một trung tâm điều phối, hoạt động kết nối những người vô trị đang phản kháng cuộc xâm lược dưới nhiều hình thức. Một số đang ở trên tiền tuyến; một số tham gia vào hoạt động truyền thông về những điều kiện phát sinh trong cuộc chiến với hy vọng làm sáng tỏ tình hình ở Ukraina cho những người chưa từng đặt chân đến đó và giải thích cho những người vô trị khác lý do họ tin rằng phản kháng chống Putin có liên quan đến công cuộc đấu tranh giải phóng. Ủy ban cũng sẽ tham gia vào một số dự án hỗ trợ trong xã hội Ukraina — ví dụ như ở Mariupol ‘, một số thành viên đã hỗ trợ vật chất cho trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do chiến tranh — và sẽ giúp một số đồng chí thoát ra khỏi khu vực xung đột, mặc dù “hàng tá” người vô trị và chống phát xít đang tham gia kháng chiến.

Hiện tại, các thành viên đang chờ những dự án tương trợ được nảy sinh từ nỗ lực của quần chúng Kyiv, và đặc biệt là những dự án mà họ có thể tham gia một cách hiệu quả nhất trên tư cách người vô trị.

Người phát ngôn nói chuyện cùng chúng tôi hiện đang ở Kyiv; những người khác đã lên đường để tham gia bảo vệ lãnh thổ ở các khu vực xung quanh Kyiv. Ở Kyiv, nhiều người đang rời khỏi thành phố, nhưng chưa có vụ ném bom nào kể từ sáng ngày hôm qua, khi lực lượng không quân Nga tấn công các mục tiêu quân sự xung quanh thành phố và cũng đánh vào một số khu dân cư ở các thị trấn ngoại vi, bao gồm cả Brovary, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Không khí tại Kyiv căng thẳng, nhưng vẫn chưa có giao tranh trong thành phố, chỉ có máy bay tấn công vào buổi sáng. Tính đến thời điểm này, những người vô trị vẫn chưa chịu thương vong gì, tuy đang phải đối mặt với những hiểm nguy nghiêm trọng. Đây là một tình huống khó khăn, nhưng hiện các thành viên vẫn giữ vững được tinh thần.

Nói chung, phần lớn những người tham gia dự án đều đã đoán đợi cuộc xâm lược này, nhưng không ai ngờ nó lại ập tới ngay ngày hôm nay và họ hoàn toàn không kịp chuẩn bị tinh thần. Trên thực tế, họ đã lên kế hoạch và chuẩn bị trong nhiều tháng, nhưng bây giờ mới nhận ra công cuộc chuẩn bị vẫn còn nhiều dang dở. Tuy thế, dự án phối hợp này vẫn được khai sinh từ các cuộc họp gấp rút của họ.

Người phát ngôn mô tả mục tiêu trước mắt của uy ban: không phải bảo vệ nhà nước Ukraina, mà là bảo vệ người dân Ukraina và hình thái xã hội Ukraina, vốn vẫn còn đa nguyên, mặc dù bản thân nhà nước Ukraina thì theo thể chế tân tự do và là một quốc gia dân tộc với chủ nghĩa dân tộc và những điều tệ hại khác đi kèm với chính thể ấy. “Quan điểm của chúng tôi là phải bảo vệ tinh thần của xã hội này khỏi bị chế độ của Putin đập nát, điều đe dọa đến chính sự tồn vong của xã hội.”

Từ mục tiêu trước mắt này, người phát ngôn nói rằng họ dự định sẽ đối đầu với cuộc xâm lược của quân đội Nga trong khi lan truyền quan điểm của chủ nghĩa vô trị cả trong xã hội Ukraina và trên toàn thế giới — cho thấy rằng những người vô trị đang tham gia vào cuộc đấu tranh này, rằng họ đang đứng về phía ai — không phải phía nhà nước mà là phía những người bị cuộc xâm lược ảnh hưởng, phía xã hội của những người sống ở Ukraina.

“Không ngoa khi nói rằng toàn dân đang đương đầu với cuộc xâm lăng. Tất nhiên, một số người đang chạy trốn, nhưng bất kỳ lực lượng nào quan tâm đến sự phát triển chính trị trong tương lai của vùng đất này đều phải đứng về phía người dân tại đây, ngay bây giờ. Chúng tôi muốn bắt đầu kết nối với người dân ở đây trên quy mô lớn hơn, hướng tới mục tiêu cùng hoạt động tổ chức với họ. Nhiệm vụ lâu dài của chúng tôi, ước mơ của chúng tôi, là trở thành một lực lượng chính trị hữu hình trong xã hội này để có cơ hội chân chính nhằm quảng bá thông điệp giải phóng xã hội đến người dân.”

Đáp lại tuyên bố “toàn dân đang đương đầu với cuộc xâm lược”, chúng tôi hỏi rằng liệu toàn dân có bao gồm người dân ở các “nước cộng hòa” mà Putin vừa công nhận là “độc lập”: Cộng hòa Nhân dân Luhansk [LPR] và Cộng hòa Nhân dân Donetsk [DPR] — các khu vực ở phía đông Ukraina đã bị lực lượng ly khai do Nga vũ trang và tài trợ chiếm đóng từ năm 2014.

“Thành thật mà nói,” người phát ngôn trả lời, “Tôi biết rất ít về người dân ở những vùng gọi là các nước cộng hòa; tôi mới chỉ sống ở đây vài năm.” Người này lớn lên ở một quốc gia láng giềng. “Tôi cũng chưa bao giờ đặt chân đến đông nam. Đúng là đã có một số xung đột về ngôn ngữ, và những kẻ cực hữu ở địa phương đã làm trầm trọng thêm những xung đột này một cách không cần thiết. Vì thế mà ở các nước ‘cộng hòa,’ chúng tôi đã thấy một số người vẫy cờ Nga để chào đón quân đội Nga, bất kể cái “độc lập” này sẽ mang một ý nghĩa hoàn toàn trái ngược — sự quy phục hoàn toàn trước Putin. Cùng lúc đó, ở gần bên kia chiến tuyến, hàng nghìn người lại vẫy cờ Ukraina. Chúng tôi cũng không thích thú gì điều này, với tư cách là những người vô trị, nhưng điều đó có nghĩa là mọi người đang sẵn sàng chiến đấu — họ sẵn sàng bảo vệ nền độc lập của mình không chỉ dưới hình thái một quốc gia, mà còn dưới hình thái một xã hội.”

“Đây là ga tàu điện ngầm ở Kyiv lúc này. Những người dân sợ hãi co cụm dưới hầm để tránh bom từ đế chế của Putin.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tin tức ngay sau đây.